นิตยสารรายสะดวก  Memorandum  ๒๐ มิถุนายน ๒๕๕๔
เที่ยวไปตามใจฉัน #27
pilgrim
...ฉันถามน้องสาวว่า อยากขี่ช้างไหม ​เพราะฉันไม่อยากขี่เลย​ กลัวช้างคิดมากว่า ​เป็นพวกเดียวกัน ทำไมมาขี่กันเอง...

ตอน : จากอยุธยา...สู่พิษณุโลก

เช้า​ตรู่วันรุ่งขึ้น​ เราจองรถแท็กซี่ให้มารับ​ที่โรงแรมตั้งแต่ตีห้าครึ่ง ​เพราะ​ต้อง​ไปเช็คอิน​ที่สนามบินภูเก็ตเวลาหกโมงเช้า​

รอบตัวยังมืดมิด แท็กซี่พาเราวิ่งผ่านตลาดยามเช้า​ เห็นผู้คนเริ่มออกมาทำมาหากินกัน

ถึงสนามบินภูเก็ต แล้ว​ก็รอขึ้น​เครื่องบิน ไม่นานนัก เครื่องบินของสายการบินแห่งชาติ ​ที่แจกของว่าง​เป็นขนมเบเกอรี่แช่เย็น(อีกแล้ว​) ก็นำเรากลับมาสู่สนามบินสุวรรณภูมิ

น้องสาวของฉัน​กับสามีของเธอมารับ​ที่สนามบิน พวกเราขนกระเป๋าใส่รถแล้ว​มุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯ

จากนั้น​ เราก็มุ่ง​ไปอยุธยากัน ตามแผนการของเรา เรา​จะเดินทาง​ไปพิษณุโลกกันต่อ ​เพื่อพาเลสลีย์​ไปดูป่า​เขา น้ำตก ​และเมืองเก่าสุโขทัย

เลสลีย์เคยพูดเปรยๆ​ไว้ว่า อยากขี่ช้าง ฉันก็เคยรับปากว่า ​จะพาเลสลีย์มาขี่ช้าง​ที่เมืองไทยสักวันหนึ่ง​

น้องสาว​กับพ่อก็เลย​ขับรถพาพวกเรามา​ที่ปางช้างใกล้ๆ​​กับวิหารหลวงพ่อมงคลบพิตร ติด​กับบ้านไทยโบราณ​ที่เรียกว่า คุ้มขุนแผน

อีกอย่างฉันเคยขี่ช้างมาแล้ว​​ที่ลาว ก็เลย​ไม่อยากขี่อีก

น้องสาวก็เลย​บอกว่า ​เอา ​เพราะไม่เคยขี่ช้างเหมือนกัน ​ไปถาม​เขา ​เขาบอกว่า ค่าขี่ช้างสำหรับฝรั่ง 300 บาท​ คนไทย 200 บาท​ แล้ว​เลสลีย์​กับน้องสาวฉันก็ระเห็จขึ้น​​ไปนั่งอยู่​บนหลังช้าง

คลิกดูภาพขยาย

ฉันพยายามวิ่งตามถ่ายรูปให้ ​แต่ช้างเดินเร็วมาก พ่อเลย​บอกว่าให้เดิน​ไปอีกทางหนึ่ง​ แล้ว​​ไปดักข้างหน้า มัว​แต่วิ่งตามช้างไม่ทันหรอก
ก็เลย​​ได้รูปมาอย่าง​ที่เห็น

จากนั้น​ เราก็พาเลสลีย์​ไปเ​ที่ยววัดไชยวัฒนาราม วัดโบราณริมแม่น้ำเจ้า​พระยา​ที่สวยงามมากๆ​

ด้านตรงข้าม​เป็น​พระราชวังสิริยาลัย ของสมเด็จ​พระบรมราชินีนาถ
แม่น้ำเจ้า​พระยายังคงมีระดับน้ำสูง ทางการ​ต้อง​เอาถุงทรายมากอง ​และทำเขื่อนกั้นไว้ ​เพื่อป้องกันน้ำไหลทะลักเข้าวัด

คลิกดูภาพขยาย

พ่อ น้องสาว ​และเลสลีย์ป่ายปีนขึ้น​​ไปดูบน​พระปรางค์องใหญ่ ​ที่ข้างในมีำำ​พระพุทธรูปประดิษฐานอยู่​ ​แต่ฉันขอบาย ​เพราะเคยปีนขึ้น​​ไปแล้ว​ ขาลงกลัวแทบตาย แข้งขาอ่อน

ฉัน​เป็นโรคกลัว​ความสูง ​คือให้ปีน ปีน​ได้ ​แต่​ต้องทำใจ​เป็นอย่างมาก ตอนขาลง ขาขึ้น​ไม่กล้ว กลัว​แต่ขาลง(ฮิๆ​ๆ​ เหมือนนักการเมืองเลย​วุ้ย) บันได​พระปรางค์สูงชันมาก

สำหรับคน​ที่​ไปเ​ที่ยวอยุธยา แล้ว​ยังไม่เคย​ไปวัดไชยวัฒนาราม ฉันขอแนะนำให้​ไปสักหน ​โดยเฉพาะขอให้​ไปตอนบ่ายคล้อย ​พระอาทิตย์​กำลัง​จะตกดิน ​จะ​ได้บรรยากาศของ​ความสงบงาม ริมฝั่งน้ำ ทำให้ใจฉันจินตนาการ​ไปถึง​ความรุ่งเรืองในอดีต

วัดนี้ ตาม​ที่เคยอ่านมา​เขาบอกว่า ​เป็นวัด​ที่​ใช้ทำ​พระราชพิธีปลง​พระศพของเจ้าฟ้าธรรมาธิเบศร์หรือเจ้าฟ้ากุ้ง กวีเลื่องชื่อในสมัยกรุงศรีอยุธยา​ที่​แต่งกาพย์​ได้ไพเราะจับใจ​เป็นนักหนา เจ้าฟ้ากุ้งถูกประหารชีวิต ด้วยข้อหาลอบ​เป็นชู้​กับสนมของ​พระราชบิดา ​เป็นข้อหา​ที่น่าเศร้ามากๆ​

คลิกดูภาพขยาย

จากนั้น​ น้องสาวก็ขับรถพาพวกเรามุ่งสู่เมืองเหนือ จุดหมายปลายทาง​คือพิษณุโลก​ที่น้องสาวทำงานอยู่​

ถึงพิษณุโลก เรา​เอากระเป๋าเดินทางเข้าเก็บ​ที่บ้านน้องสาว แล้ว​จึงออก​ไปหาอาหารมื้อเย็นรับประทานกัน

น้องสาวพาเรา​ไป​ที่ร้านข้าวต้มผักบุ้งลอยฟ้าอันโด่งดัง พวกเราขอให้​เขาผัดโชว์ให้ดู ​เขาบอกว่า ​จะผัดก็ต่อ​เมื่อมีทัวร์มาลงเท่านั้น​

เรานั่งรออาหารกันอยู่​ เด็กในร้านวิ่งมาบอกว่า เดี๋ยว​จะมีผัดผักบุ้งลอยฟ้าโชว์ให้ดู ​เพราะมีทัวร์​จะมาลง

พวกเราเลย​ผละจากชามข้าวต้ม เดิน​ไปดูกัน

ดูเหมือน​จะ​เป็นนักท่องเ​ที่ยวจากอิตาลี นั่งสามล้อถีบมาชมผักบุ้งลอยฟ้า น้องสาวบอกว่า นักท่องเ​ที่ยวเหล่านี้ มา​เพื่อเ​ที่ยวสุโขทัย ​แต่​ที่สุโขทัยไม่มีโรงแรม จึงมาพัก​ที่พิษณุโลกกัน​เป็น​ส่วนใหญ่

ฉันก็เลย​นึกขึ้น​​ได้ว่า สมัยก่อน ตัวเองเคย​เป็นนักข่าว ​เขาให้​ไปทำข่าว​ที่สุโขทัย ก็​ต้องมาพัก​ที่โรงแรมในพิษณุโลกเหมือนกัน

แสดงว่า ยุคสมัยยังไม่เปลี่ยนแปลง​ไปมากนัก ยังจำคำพูดของผู้อำนวยการอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยสมัยนั้น​​ได้ ท่านพูดว่า สุโขทัย​เป็นเมือง​พระ ดังนั้น​ ควรอนุรักษ์ไว้ให้บริสุทธิ์ ปลอดจากมลทินของบาปใดๆ​​ที่​จะมากล้ำกราย

ผักบุ้งลอยฟ้า​ที่​เขาผัด ก็​จะมีคนผัดอยู่​ข้างล่าง หน้าร้านมีรถกระบะเก่าๆ​จอดอยู่​คันหนึ่ง​ มีการต่อนั่งร้านเหล็กสูงขึ้น​​ไปจากตัวกระบะท้าย

พ่อครัวผัดผักบุ้งจนไฟแดงลุกวาบ นักท่องเ​ที่ยวฝรั่ง​ที่มุงดูอยู่​ด้วย​ความสนใจ วิ่งหนีกันเกรียวกราว ​เพราะไม่เคยเห็นไฟลุกท่วมกระทะ

แล้ว​คนผัดก็ตวัดผักบุ้งลอยขึ้น​​ไปในอากาศ ​โดยมีคนรับปีนโครงเหล็ก​ที่ท้ายรถกระบะ ขึ้น​​ไปยืนถือจานรอรับอยู่​

ข้างล่างมีการตีกลอง ร้องเพลง เชียร์กันสนั่นด้วย ​เป็นครั้งแรก​ที่ฉัน​ได้เห็นเหมือนกัน หลังจากเคยดู​แต่ในทีวี

ฉันมัว​แต่ดูเพลินจนลืมถ่ายรูป ดูแล้ว​ก็นึกว่า amazing Thailand จริงๆ​ คนไทยเรามีปัญญาทำ​ได้ทุกอย่าง ​แม้​แต่ผัดผักบุ้งก็ยังเรียกทัวร์มาลง​ได้ เยี่ยมจริงๆ​

คืนนั้น​ ฉันค่อยหลับสบายขึ้น​หน่อย​ ตอนอยู่​ภูเก็ต นอนไม่ค่อยหลับ ตอนนี้ ร่างกายคงค่อยๆ​ปรับแล้ว​ด้วย ​เพราะ​เป็นวัน​ที่สี่แล้ว​​ที่ฉันมาอยู่​เมืองไทย

เช้า​วันใหม่​กำลัง​จะมาถึง ​พร้อม​กับการท่องเ​ที่ยว​ที่รอเราอยู่​

F a c t   C a r d
Article ID S-2320 Article's Rate 170 votes
ชื่อเรื่อง เที่ยวไปตามใจฉัน --Series
ชื่อตอน จากอยุธยา...สู่พิษณุโลก --อ่านตอนอื่นที่ตีพิมพ์แล้ว คลิก!
ผู้แต่ง pilgrim
ตีพิมพ์เมื่อ ๒๐ มิถุนายน ๒๕๕๔
ตีพิมพ์ในคอลัมน์ ฉันเขียนให้เธออ่าน
จำนวนผู้เปิดอ่าน ๔๘๖ ครั้ง
จำนวนความเห็น ๗ ความเห็น
จำนวนดอกไม้รวม ๗๔๐
| | | |
เชิญโหวตให้เรตติ้งดอกไม้แก่ข้อเขียนนี้
R e a d e r ' s   C o m m e n t
ความเห็นที่ ๑ : อัมพร [C-14604 ], [117.47.92.80]
เมื่อวันที่ : ๑๔ ก.ย. ๒๕๕๑, ๑๔.๑๗ น.

เรา​​ไปเ​​ที่ยวพิษณุโลกมา​​ได้​​ไปไหว้หลวงพ่อพุทธชินราชด้วย

​​แต่เรา​​ไปพัก โรงแรมปริ๊นเซสกรีน ดีมากเลย​​ สบายดี ถูกด้วย 490 บาท​​เอง

แจ้งลบข้อความ

ความเห็นที่ ๒ : เด็กเทพ [C-14605 ], [117.47.92.80]
เมื่อวันที่ : ๑๔ ก.ย. ๒๕๕๑, ๑๔.๑๙ น.

ใช่ๆ​​ก็สนุกดี โรงแรม​​เขาบริการดีมาก ​​เป็นกันเอง เยี่ยมๆ​​

null
ลอง​​ไปพักดิ แล้ว​​​​จะอยาก​​ไปอีกครั้ง (โรงแรม​​เขาดีจิงเนอะ)

แจ้งลบข้อความ

ความเห็นที่ ๓ : เด็กเทพ [C-14606 ], [117.47.92.80]
เมื่อวันที่ : ๑๔ ก.ย. ๒๕๕๑, ๑๔.๒๓ น.

เรามีเบอร์ พึ่งหาเจอ อิอิ 055-304988 โทรจองดิ เออเรามีนี่ www.princessgreenhotel.com

แจ้งลบข้อความ

ความเห็นที่ ๔ : countmaew [C-16341 ], [119.63.77.2]
เมื่อวันที่ : ๐๑ ต.ค. ๒๕๕๒, ๑๑.๔๗ น.

ขอแก้ไข​​เป็น www.princessgreen.com ค่ะ​​ ...​​ ​​พอดีเช็ค​​กับโรงแรมตามเบอร์โทร​​ที่ให้ไว้แล้ว​​มันไม่ถูก​​ต้อง .. ยังไงก็ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ​​และเบอร์โทรนะคะ​​

แจ้งลบข้อความ

ความเห็นที่ ๕ : สนุกกับชีวิต [C-16892 ], [114.128.7.82]
เมื่อวันที่ : ๐๗ เม.ย. ๒๕๕๓, ๒๐.๐๒ น.

เราเข้าไม่​​ได้อ่ะเว็ปนี้ ​​แต่เราลอง​​ไป เซิส ดูอ่ะ

มันมี 2 เว็ป ​​แต่ page เหมือนกันเลย​​

เราว่า​​ไปพิโลกครั้งหน้าก็คงพัก​​ที่นี่อ่ะ

อยู่​​ในเมือง เดินทางสะดวก​​ มี​​ที่จอดรถ แถมบริการ​​เป็นกันเองด้วย

​​ใครเดินทางผ่าน​​ไปก็แวะพัก​​ที่นี่แหละ​​ ไม่มีผิดหวัง

แจ้งลบข้อความ

ความเห็นที่ ๖ : เด็กชล [C-17264 ], [58.8.164.150]
เมื่อวันที่ : ๒๘ ก.ค. ๒๕๕๓, ๒๒.๒๔ น.

เคยพักแล้ว​​ดีมากราคาถูก​​พร้อมอาหารเช้า​​อีกสุดคุ้ม​​ถ้ามาพิษณุโลกอีกครั้ง​​จะ​​ต้องพัก​​ที่โรงแรมปริ๊นเซสกรีน ถูก สะอาด อยู่​​กลางเมือง
เด็กชลฯ

แจ้งลบข้อความ

ความเห็นที่ ๗ : ลูกนก [C-17889 ], [118.172.139.35]
เมื่อวันที่ : ๑๒ พ.ย. ๒๕๕๓, ๐๙.๑๗ น.

วันนี้เรา​​ได้มาพิษณุโลก​​เพื่อมาไหว้​​พระพุทธชินราช​​และอยากกินก๊วยเตี้ยวห้อยขา​​ที่เค้าบอกว่าอร่อยมาก​​เพราะบรรยากาศติดริมแม่นําน่าน เราไม่รู้​​จะหา​​ที่พักตรงไหนดีจึงเข้าโทรหา​​เพื่อน​​ที่พิษณุโลก ​​เพื่อนแนะนําให้​​ไปพัก​​ที่โรงแรมปริ๊นเซสกรีนอยู่​​ในตัวเมือง​​และไม่ไกลจากวัด​​พระพุทธชินราชด้วย บริการก็ดี ห้องพักสะอาด​​และราคาถูกมากด้วยตอนเช้า​​ก็มีขนมปังกาแฟให้กินถึงเ​​ที่ยงวัน​​เพราะเรา​​เป็นคนตื่นสายเรามากินเกือบเ​​ที่ยงวัน​​ถ้า​​เป็นโรงแรมอื่นก้เก็บหมดแล้ว​​ เราประทับใจอ่ะ ราคาห้องพักก็ถูก 490 บาท​​...​​..ครัง้หน้าเรา​​จะมาอีก

แจ้งลบข้อความ

สั่งให้ระบบส่งเมลแจ้งการเพิ่มเติมความเห็น
 ศาลานกน้อย พร้อมบริการเสมอ และยินดีรับฟังข้อเสนอแนะจากทุกท่าน  ติดต่อเว็บมาสเตอร์ได้ทางคอลัมน์ คุยกับลุงเปี๊ยก หรือทางอีเมลได้ที่ uncle-piak@noknoi.com  พัฒนาระบบ : ธีรพงษ์ สุทธิวราภิรักษ์  โลโกนกน้อย : สุชา สนิทวงศ์  ภาพดอกไม้ในนกแชท : ณัฐพร บุญประภา  ลิขสิทธิ์งานเขียนในนิตยสารรายสะดวก เป็นของผู้เขียนเรื่องนั้น  ข้อความที่โพสบนเว็บไซต์แห่งนี้ เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้โพสทั้งสิ้น