นิตยสารรายสะดวก  Memorandum  ๐๒ มกราคม ๒๕๕๐
เรื่องเล่าจากเจนีวา (ปีห้า) #51
รจนา ณ เจนีวา
...พอล เคล​เป็นจิตรกรชาวสวิส​ที่วาด​ทั้งภาพสีน้ำ สีน้ำมัน ​และภาพลายเส้น ถือว่า​เป็นมาสเตอร์แห่งภาพวาดสมัยใหม่​ที่สร้างสรรค์งานของตัวเองตาม​ความคิดฝัน ตามไหวพริบ ​และจินตนาการของตัว...

ตอน : ใครคือพอล เคล (Paul Klee) ?

ช่วงนี้รจนาอยู่​ในโหมดศิลปะค่ะ​



บังเอิญวันก่อนเดินทาง​ไปทำบุญ​ที่วัด ขากลับเรา​ต้องผ่านมิวเซียมแห่งหนึ่ง​ ​เพื่อน​ที่​ไปทำบุญด้วยกันก็เลย​ชวนแวะ ​เป็นมิวเซียม​ที่รวมภาพของจิตรกรลือนามชาวสวิสฯ(ลูกครึ่งสวิส-เยอรมัน) ในช่วงต้นศตวรรษ​ที่ ๒๐ ชื่อว่า พอล เคล (Paul Klee) ​และ​เป็นชื่อมิวเซียมด้วยค่ะ​



​แต่​ที่จริงผลงานของพอล เคลนั้น​มีมากมาย​ กระจายอยู่​​ที่เยอรมนีก็หลายแห่ง ​แต่อาจกล่าว​ได้ว่า มิวเซียม​ที่นี่มีงานของเคลจำนวนมากคุ้มค่าการเข้าชม (๑๔ ฟรังก์) ทีเดียว

คลิกดูภาพขยาย


เรามารู้จักตัวศิลปินหน่อย​​เป็นไร


หน้าตาดุ ๆ​ ของพอล เคลค่ะ​ ​แต่ผลงานจริง ๆ​ แล้ว​มีอ่อนหวาน สดใส น่าสนใจมากมาย​

พอล เคล​เป็นจิตรกรชาวสวิส​ที่วาด​ทั้งภาพสีน้ำ สีน้ำมัน ​และภาพลายเส้น ถือว่า​เป็นมาสเตอร์แห่งภาพวาดสมัยใหม่ทีเดียวค่ะ​ ​โดยเคลไม่​ได้สังกัดสำนักวาดภาพไหน​เป็นพิเศษ ​แต่​ได้สร้างสรรค์งานของตัวเองตาม​ความคิดฝัน ตามไหวพริบ ​และจินตนาการของตัว

คลิกดูภาพขยาย


​แต่เคลนั้น​ถือกำเนิด​เป็นชาวเยอรมัน​ที่เมือง Münchenbuchsee ใกล้​กับเมืองเบิร์น (เมืองหลวงของสวิตฯ) ​เมื่อวัน​ที่ ๑๘ ธันวาคม ๑๘๗๙ ​และย้าย​ไปอยู่​เมืองมิวนิคในปี ๑๘๙๘ ​โดย​ได้​ไปศึกษาศิลปะ​ที่โรงเรียนเอกชน ​และ​ที่มิวนิคอะคาเดมี



เคลโตขึ้น​มาในครอบครัวนักดนตรี ​และตัวเองก็​เป็นนักเล่นไวโอลินด้วย เรียกว่า ​เป็น​ทั้งจิตรกร ​ทั้งนักดนตรี ​แม้ว่า​จะเติบโตมา​กับเสียงดนตรี สุดท้ายเคลก็เลือก​ที่​จะเรียนศิลปะ ​และเข้าเรียน​ที่มิวนิคอะคาเดมีดัง​ที่กล่าว​ไปแล้ว​ในปี ๑๙๐๐



​เมื่อถึงปี ๑๙๐๖ เคล​แต่งงาน​กับนักเปียโนสาวชื่อว่า ลิลิ ชตุมปฟ์ (Lili Stumpf) ​และย้าว​ไปตั้งรกราก​ที่เมืองมิวนิค ก่อน​จะ​ไปอยู่​​ที่ศูนย์ศิลปะแบบอะว็องการ์ด (avant-garde art) เคลเข้าร่วมกลุ่ม Der Blaue Reiter (หรือ The Blue Rider) ​ซึ่ง​เป็นกลุ่มจิตรกรแบบเอ๊กเพรสชั่นนิสต์​ที่ร่วมรังสรรค์งานศิลปะแบบแอบสแตร็กท์



หลังสงครามโลกครั้ง​ที่ ๑ เคลสอนศิลปะในสำนักเบาเฮ้าส์ (the Bauhaus school) ถึงปี ๑๙๓๐ ​เขาเริ่มสอน​ที่ดุสเซลดอร์ฟอะคาเดมี (Dusseldorf Academy) ​แต่ถูกให้ออก​โดยกลุ่มนาซี ​ซึ่งมองว่า ผลงานศิลปะของ​เขานั้น​ "​เป็นสิ่ง​ที่ตกต่ำ"



ในปี ๑๙๓๓ เคลย้าย​ไปอยู่​สวิตเซอร์แลนด์ แล้ว​ก็ล้มป่วยด้วยโรค scleroderma ​และตาย​โดยโรคนี้ในเวลา​ต่อมา



ภาพวาดของเคลนั้น​จัดลำดับ​ได้ยากมาก งานวาดในช่วงแรก ๆ​ ของ​เขา​เป็นภาพภูมิทัศน์ (landscape) ​ที่วาดด้วยเส้นดินสอ​ที่บ่งบอกถึงอิทธิพลของอิมเพรสชั่นนิซึ่ม จนถึงปี ๑๙๑๒ ​เขาเริ่มผลิตงาน​ที่​เป็นภาพร่างลายเส้นขาวดำมากขึ้น​ แนว​ความคิดฝันเฟื่อง (Fantasy) ​และ​ความเยาะเย้ยถากถาง (satire) ​ที่เด่นชัดผลงานของ​เขานี้สะท้อนให้เห็นอิทธิพลของศิลปะแบบเอ็กซเพรสชั่นนิซึ่มแห่งศตวรรษ​ที่ ๒๐ เช่นเดียว​กับจิตรกรเอกอย่าง Francisco Goya ​และ William Blake



เคลนิยมผสมผสานตัวอักษร​และตัวเลขไว้ในภาพเขียนของ​เขา ​แต่ก็มีภาพเขียนจำนวนไม่น้อย​ที่ประกอบด้วยหินประดับโมเสค​และเอ็ฟเฟ็คท์แบบอื่น ๆ​



ในงานช่วงท้าย ๆ​ ของเคลมักมีเส้นดำเข้มผสมอยู่​เสมอ ​ซึ่ง​เป็นการสะท้อนถึง​ความตาย​และสงคราม ​แต่ในภาพวาดสุดท้ายของ​เขา ชื่อว่า Still Life กลับ​เป็นภาพ​ที่รวม​เอา​ความสงบเย็นแห่งชีวิตของ​เขาในฐานะผู้สร้างสรรค์



เคล​เป็นอาจารย์อยู่​​ที่บาวเฮ้าส์ ​ซึ่ง​เป็นสำนักศิลปะเยอรมัน​ที่ก้าวหน้า​ที่สุด ในช่วงปี ๑๙๒๐-๑๙๓๑



เคลเคยเดินทาง​ไปอาฟริกาตอนเหนือในปี ๑๙๑๔ ​ซึ่งทำให้​เขาเกิดแรงบันดาลใจในการวาดภาพ​โดย​ใช้สีสัน​และมีผลงาน​ที่สุกงอมเต็ม​ที่ ภาพวาดสีน้ำมัน​และภาพสีน้ำของ​เขา​ที่วาดไว้ในช่วงเวลา ๒๐ ปี​ต่อมาหลังจากการเดินทาง​ไปอาฟริกาครั้งนั้น​แสดงให้เห็น​ความ​เป็นเอกของ​เขาในการสร้างสีสัน​ที่ละเอียดอ่อน เหมือนฝัน ​และกลมกลืน ​ซึ่ง​เป็นเทคนิค​ที่เคลนิยม​ใช้ในการวาดภาพ​ที่มีองค์ประกอบเชิงราบ กึ่งนามธรรม หรือ​แม้​แต่งาน​ที่ดูเหมือน​เป็นหินโมเสคประกอบกัน เช่นงาน​ที่ชื่อว่า Pastoral



เคล​เป็นช่างสเก็ตช์ภาพ​ที่ยอดเยี่ยม​ที่หาตัวจับยากคนหนึ่ง​ด้วย (เรียกว่าเก่ง​ไปเสียทุกอย่างเลย​ค่ะ​) ดังนั้น​งานจำนวนมากของ​เขาจึง​เป็นภาพวัตถุ​ที่ร่างลายเส้น ​ที่ดูเหมือนฟุ้งออกมาจาก​ความฝัน เคลอธิบายเทคนิคการร่างภาพแบบนี้ว่า ​เป็นการคุยด้วยลายเส้น



ภายหลังปี ๑๙๓๕ สุขภาพของเคลย่ำแย่ลง​เพราะโรคผิวหนัง​และกล้าวเนื้อดัง​ที่กล่าว​ไปแล้ว​ ทำให้ผลงานของ​เขามีลักษณะแบบราบ (ขาด​ความลึก) ​และมัก​จะมีเส้นหนา ๆ​ ดำ ๆ​ เขียนด้วยดินสอประกอบในภาพ​ที่มีสีสันของ​เขา ขณะเดียวกันเนื้อหาของภาพของ​เขาในช่วงนี้กลับดูหดหู่​และน่าเศร้ายิ่งขึ้น​ เช่นภาพ​ที่ดูเหมือนฝันร้าย​ที่ชื่อว่า Death and Fire



เคลเสียชีวิต​ที่เมืองมูรัลโต้ (Muralto) ในสวิตเซอร์แลนด์​เมื่อวันนี้ ๒๙ มิถุนายน ๑๙๔๐ ผลงานของ​เขามีอิทธิพลต่อจิตรกรแบบ surrealist and nonobjective ในช่วงหลังของศตวรรษ​ที่ ๒๐ ​และถือ​เป็นจุดกำเนิดของการเติบโตของ abstract expressionist movement



ภาพของเคล​ที่รจนา​ไปโหลดมา​ทั้งหมดนี่ ​คือเลือก​แต่​ที่ตัวเองชอบนะคะ​ ยังไม่ครบถ้วนตามแบบของเคลเลย​ค่ะ​ ​เพื่อน ๆ​ ดูแล้ว​ ชอบไม่ชอบอย่างไรก็ส่งเสียงกระซิบถึงกันบ้างนะคะ​







 

F a c t   C a r d
Article ID S-1891 Article's Rate 121 votes
ชื่อเรื่อง เรื่องเล่าจากเจนีวา (ปีห้า) --Series
ชื่อตอน ใครคือพอล เคล (Paul Klee) ? --อ่านตอนอื่นที่ตีพิมพ์แล้ว คลิก!
ผู้แต่ง รจนา ณ เจนีวา
ตีพิมพ์เมื่อ ๐๒ มกราคม ๒๕๕๐
ตีพิมพ์ในคอลัมน์ ฉันเขียนให้เธออ่าน
จำนวนผู้เปิดอ่าน ๘๔๘ ครั้ง
จำนวนความเห็น ๒ ความเห็น
จำนวนดอกไม้รวม ๕๐๐
| | | |
เชิญโหวตให้เรตติ้งดอกไม้แก่ข้อเขียนนี้  
R e a d e r ' s   C o m m e n t
ความเห็นที่ ๑ : add [C-10052 ], [203.188.53.150]
เมื่อวันที่ : ๑๑ ธ.ค. ๒๕๔๙, ๐๖.๔๘ น.

ขอบคุณค่ะ​​ จิตรกรหน้าดุจริงๆ​​ ชอบภาพชุดหลังๆ​​ค่ะ​​ ชอบสีนิ่มๆ​​แบบสีน้ำ

แจ้งลบข้อความ


ความเห็นที่ ๒ : Rotjana Geneva [C-10342 ], [83.181.112.76]
เมื่อวันที่ : ๐๔ ม.ค. ๒๕๕๐, ๐๐.๐๗ น.

นั่นสิคะ​​ หน้าดุเหมือนพ่อบ้านเวลาโมโหเลย​​ค่ะ​​...​​คิก คิก

แจ้งลบข้อความ


สั่งให้ระบบส่งเมลแจ้งการเพิ่มเติมความเห็น
 ศาลานกน้อย พร้อมบริการเสมอ และยินดีรับฟังข้อเสนอแนะจากทุกท่าน  ติดต่อเว็บมาสเตอร์ได้ทางคอลัมน์ คุยกับลุงเปี๊ยก หรือทางอีเมลได้ที่ uncle-piak@noknoi.com  พัฒนาระบบ : ธีรพงษ์ สุทธิวราภิรักษ์  โลโกนกน้อย : สุชา สนิทวงศ์  ภาพดอกไม้ในนกแชท : ณัฐพร บุญประภา  ลิขสิทธิ์งานเขียนในนิตยสารรายสะดวก เป็นของผู้เขียนเรื่องนั้น  ข้อความที่โพสบนเว็บไซต์แห่งนี้ เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้โพสทั้งสิ้น